SAGRADONG AKLAT AT ANG KAPANGYARIHAN NG PAG-DIDIVINO
(GREAT WHITE DIVINO FELLOWSHIP)
Part 2
Ang kabanata isa ng aklat na ito ay nagpapaliwanag kung ano ang
kahulugan ng “pokus,” ipinaliliwanag dito kung paanong ang pagpopokus ay
mas higit pa sa aksyon ng kapangyarihan ng ating utak higit sa isang
bagay. Sa pamamagitan ng pag pokus sa paggamit ng mga orasyon at
pagsasagawa ng ritwal ay natutupad ang kahilingan ng isang nag didivino.
Ang kabanata dalawa hanggang tatlo ay nagpapakita kung paano mapapagana
ang focus, ritwal at orasyon maging ang mga maaring makahadlang dito,
kaakibat ang pwersa ng Yin at Yang o IHV na nagmula sa sinaunang natural
na pilosopiya ng mga guro, masters at makapangyarihang tagapag turo.
Tinatalakay rin ang natatagong kapangyarihan at kahalagahan ng iyong
determinasyon, Ito ang pundasyon kung saan ang magaling na pagpopokus
pag gamit ng mga orasyon at ritwal ay nabubuo, at ang kabanatang ito ay
nagtuturo rin ng mga ideya kung paano mo pa ito mapapabuti.
Ang
kabanata apat hanggang siyam ay nagtuturo kung paano magpokus na may
kasamang intension, orasyon at ritwal sa pamamagitan ng paggamit ng
isang kakaibang pormula ng pagpopokus, isang stratehiya na maaring
gamitin sa anumang situwasyon. Nag-aalok din ito ng iba’t ibang
pagsasanay upang maging bihasa sa mga pormulang ito. Ito ang unang
hakbang upang marating ang “superfocusing.”
Ang kabanata sampu
hanggang labing apat ay sumusuri kung paano makakatungo sa
‘Superfocusing,’ isang estado na tinatawag ng mga sinaunang Masters na
“doing without doing.” Ito ang ningning, ang mahika na natatago sa
‘Supersuccess.’ Ito ay isang estado kung saan ang isang nilalang ay
makakagawa ng isang tungkulin o gawain sa pamamagitan ng perpektong
balanse at pagkakasunduan, ng hindi gumagamit ng paghihirap at tensyon.
Ang kabanata sa seksyon na ito ay nagpapaliwanag nang pagkakaiba ng
atensyon at konsentrasyon, at kung paano pa natin ito mapapabuti.
Binunyag rin dito ang enerhiya, teknolohiya at espiritual na aspeto na
kinakailangan upang maging posible ang pagsasagawa ng superfocusing.
Idinagdag pa rito ang iba’t ibang uri ng pagsasanay upang ipakita kung
paano ilipat ang isang karaniwang paraan ng pagbibigay ng atensyon sa
mas matinding paraan ng konsentrasyon, at ang pagtungo pa sa mas mataas
na antas na kasanayan sa pagpopokus.
Ang aklat na ito ay
magwawakas sa isang pagsusuri at pagpapatibay ng iba’t ibang aspeto ng
focusing. Ang konklusyon na pinapakita sa aklat na ito ay ang
pinagsama-samang ideya, kung paano ginamit ang mga teknik at ang mga
katangian na nakatulong magtagumpay ang mga matagumpay na tao.
Ang bawat kabanata rito ay nagpapakita kung ano ba talaga ang ibig
sabihin ng disiplina, isang uri ng sining. Upang matamo ang benepisyo
ng pagiging disiplinado, ang isang tao ay nararapat lamang na maging
isang disipolo na nag-aaral, sumusunod, nag sasagawa at bumubuhay sa
ibinigay sa kaniyang karunungan, mga lihim na kaalaman at mga
makapangyarihang orasyon, Ang dagdag na benepisyo ng pagiging
disiplinadong tao ay ang kakayahang umagos sa iba pang bahagi ng buhay.
Dagdag pa dito, ang mga pagsasanay na pinapakita rito ay nababagay sa
bata man, mga estudyante at matatanda.
Ang mga benepisyo na makukuha sa aklat na ito
Hindi lamang ang pagpopokus sa sarili ang layunin ng aklat na ito. Ito
ay isang paglalakbay na espirituwal, ang pagsasaliksik ng
kapangyarihang nangagaling sa kaloob looban, isang kasangkapan upang
makamit ang mas mataas na lebel ng kamalayan, kapayapaan at
pagkakasunduan. Bagamat kaya mo nang gamitin ang matinding
konsentrasyon kahit kalian mo man naisin, ikaw pa rin ay magbebenipisyo
sa makukuhang impormasyon na nilalaman ng aklat na ito.
Ang
mga kagila-gilalas na resulta ay makakamit kung ang focusing, at mga
orasyon ay aktibo, may pagkukusa at gumagamit ng paraang may pakay o
dahilan. Ang tagumpay ay maaring isagawa sa anuman at saan man. Maari
kang mas maging mahusay, mas mapapataas ang antas ng pagiging produktibo
at makakakuha ng mas mataas na lebel ng kasiyahan at kaluguran sa
araw-araw na pamumuhay. Ang relasyon mo sa ibang tao ay mas magiging
maganda at ikaw rin ay makakapagpataas ng husay at mekanismo ng
pangagamot sa iyong sarili, maging sa kapwa tao. At sa sandaling
nagsimula ka na magkaroon ng intensyon na magpokus sa iyong gawain,
ang produkto ng iyong pagsisikap ay hindi lamang mas
magiging
mahusay kundi makakamit mo ito sa mas mataas na kalidad sa mas maikling
oras. Ikaw ay magagalak sa tagumpay na hindi lamang mas marami kundi
mas nakakapagpaligaya!
Kung gagamitin mo ang mga teknik na
itinuro sa aklat na ito, magkakaroon ka ng bago, mas maganda at mas
matagumpay na buhay. Upang makamtan ang ganitong resulta,
kinakailangang isagawa mo ang mga pagasasanay na nasasaad rito nang may
galak at masigasig na interes. Upang maging dalubhasa sa “intentional
focus” at “superfocus” kinakailangan nito ang oras at sipag sa
pagsasanay. Mga tiyak na gantimpala sa anyo ng mas malawak na abilidad
ay mapapansin habang ipinagpapatuloy mo ang pag aaply ng mga teknik na
ito. Sa simula pa lamang dapat nang makakaramdam ng nakakaaliw na
tiwala sa sarili kasabay nito ang pagranas ng mas malinaw na pag-iisip
at paghatol.
Ang aklat na ito ay nagbibigay ng oportunidad
upang ikaw ay matuto at mas umunlad, mas mabatid mo kung paano
pahuhusayin ang isipan sa pamamagitan ng kapangyarihang magpokus.
Tinuturo nito kung paano mapapakinabangan ang kapangyarihang ito at kung
paano mo malalamang kung paano ito gamitin nang hindi mo masosobrahan
ang iyong sarili.
Habang ikaw ay mas nagkakamalay sa iba’t
ibang aspeto ng atensyon, konsentrasyon, pagpopokus ng may intensyon at
superfocusing, maging sa tamang pag gamit ng mga orasyon at ritwals ikaw
ay mas magiging handa sa mga tungkulin at makakayang mo itong isagawa
ng mas mabilis at sa mas mataas na kalidad, nang hindi dumaranas ng
stress.
Habang pinapataas mo ang kapangyarihan ng iyong isipan,
ang Superfocusing sa mga orasyon at ritwals ay mas magpapadali na
kusang ibahin ang iyong sarili sa estado na may sobrang kahusayan,
kasabay nito ang pagbibigay sa iyo ng bagong kamalayan tungkol sa iyong
sarili at sa buhay. Ang aklat na ito ay isang inbitasyon upang
magsaliksik, paunlarin, at gamitin ang kapangyarihan ng iyong isipan na
minamaneho at pinadalubhasa ng pagamit ng Superfocus sa mga orasyon at
ritwals.
Ano ang Focus?
Ang Focus ay hindi lamang ang
pagsasanay ng isipan higit sa isang bagay. Ito ay ang pagiging
dalubhasa ng laman ng isipan at gawa sa pamamagitan ng pagtotono at
pagpapatalas ng buong kaisipan, katawan, emosyon at espirito. Sa
pamamagitan nito nadaragdagan natin ang personal nating kakayahan kung
kaya’t nakukuha natin kung ano man ang gusto nating tuparin.
Ang pagiging pokus sa ritwals at orasyon ay ang tugatog ng pagkontrol sa
sarili, at ang paghawak natin sa control ng ating kamalayan. Kapag
tayo ay nasa pokus kaya nating ilagay ang ating atensyon upang
makumpleto natin nang matagumpay ang ating tungkulin gaano man ito
katagal.
Kapag walang pokus, para tayong isang bata sa loob ng
tindahan ng lollipop. Karamihan satin nakakaranas at nagdurusa sa
‘magulong isipan’ na walang disiplina at walang pagpipigil na asal.
Nagpupunta ito sa kung saan saang direksyon maliban sa kung ano ang
kailangan natin, gusto natin o dapat sundin. Nagiging mapag-alala tayo
sa hindi mahahalagang bagay, mga bagay na nag-aaksaya sa mahalaga nating
oras at lakas. Ang ganitong klase ng pag-iisip ay madaling maabala,
nagreresulta sa pangit na memorya, at mahinang kapangyarihan upang
magkaroon ng konsentrasyon. Dahil diyan, napupunta tayo sa isang daan
kung saan tayo ay nagiging negatibo, humihina ang ating produksyon, tayo
ay nabibigo at nagkakaroon ng posibilidad na masira ang sarili. At ang
ilan sa atin ay kadalasang nahahadlangan ng kakila-kilabot na kundisyon
na ito.
Sa kabilang dako, ang kakayahang magpokus sa mga
orasyon at ritwals ay nakakatulong sa isang tao na maging palagay at
magkaroon ng komunikasyon sa sarili, sa ibang tao, sa mga hayop,
halaman at sa lahat ng nasa nakapaligid sa kanya.
Ang
pagpopokus sa pag gamit ng mga orasyon at ritwals ay mahalaga sa
maraming bagay. Sa isang sitwasyon kung saan kailangang gumanap, gaya
ng mga atleta o musician, ayaw nilang maabala ng takot o pagkabalisa,
dahil sa ibang tao o bagay na nakapaligid sa kanila, kung hindi ay
magiging magulo at walang kamalayan sa kanilang ginagawa sa ganoong mga
pangyayari. Kung siya ay magpopokus sa kaniyang tungkulin magiging
walang hanggan ang kaniyang potensyal. Walang anuman ang makakapigil sa
kaniya kung siya ay buong buo ang pagpopokus. Walang makakahadlang sa
kaniya.
Isipin mo nalang ang mga makakagambala sa isang grand
final game kung saan ang mga manlalaro ay nakahanda na para sa huling
pagtutuos. Ang ibang manglalaro ay lumalakas dahil sa pagkasabik at
tensyon sa gayon ang kanilang pagganap ay nagiging mas magaling. Ang
kakayahang makapag pokus sa pag usal ng mga orasyon ay magbibigay ng
daan upang mapahusay pa ang kanilang emosyon, sa paraang magagamit nila
ito para mas maging positibo at para sa sarili nilang pakinabang. Kaya
nilang hindi pansinin at maapektohan ng napakalaking kasabikan at kaba
mula sa lahat ng nakapaligid sa kanila kasama na ang mga taong manonood.
Kung hahayaan nila ang sarili nilang maapektohan nang mga ito, ang
laro ay maaring magresulta sa pagkatalo.
Ang pagpopokus sa pag
gamit ng mga orasyon at ritwals ay nagagamit rin sa mundo ng
pagnenegosyo. Ang bawat negosyo ay nararapat na mayroong sentro ng
pagpopokus sa mga orasyon at ritwals at ang bawat empleyado ay dapat rin
magkaroon ng kaniya kaniyang bahagi sa sentro ng pokus na iyon, upang
sila ay maging parte na magkakaroon ng kontribusyon sa kabuuan ng
operasyon. Kung ang bawat isang indibiduwal na empleyado ay matuturuan
kung paano magpokus sa pag gamit ng mga orasyon at ritwals sa bawat
sariling layunin, maging ang layunin ng buong kompanya, ang pagsasanib
pwersang ito ay makakapagpalago sa negosyo.
Sa isang aklat na
pinamagatang Making it in America nasasaad doon ang ‘ten paths to
business success’ kung saan nakapaloob ang malawak na pagsasaliksik, ang
pagsusuri sa mahigit dalawang daang storya ng tagumpay at pakikipanayam
sa mga pinaka matataas na ehekutibo sa America, sinabi nila na ang
isang daan na mayroon sila ay ang ‘kalugin ang organisasyon’.
Ipinaliwanag nila na ang isa sa kritikal na sangkap upang maging posible
ang lahat ng ito ay ang maging pokus sa pamamagitan nang pagkilatis sa
mga problema at kung saan talaga nararapat magpokus ang kumpanya.
Natuklasan nila na ang mga kumpanyang may malinaw na stratehiya ng
pagpopokus ay mayroong natatanging kalamangan at nagkakamit ng matayog
na tagumpay.
Ang mga tunay na kampyon ay ang mga taong
nagpopokus sa pag gamit ng mga orasyon at pag riritwal, ang mga taong
tumutungo nang lagpas pa sa ordinaryong konsentrasyon. Sila ay may
partikular na presensya, isang mabuting aura ang mararamdaman sa mga
taong ito at kaya nilang magbigay ng positibong impluwensya kahit sa mga
hindi nakakaalam nang kanilang kahusayan. Katulad sila ng mga tunay na
kampyong atleta na nagpapakita ng kagitingan sa isang pastulan kahit na
kakaunti lamang ang nanonood sa kanila.
May mga taong natural
na may talento sa kanilang trabaho o sports na nakakahanap ng mas
madaling paraan upang makapagpokus kumpara sa iba. Ito ay sumasalamin
sa batas na anuman ang tungkulin, ay maaring makamit ang layunin nang
mas mabilis, magaling at mas nakakapag-bigay ligaya kapag ang isang tao
ay ginagawa ang alam niyang pinakamahusay na paraan, kapag ang isa ay
sumusunod kung ano ang tama, ay nagiging masunurin rin ang layunin.
Ang pag-unawa sa pokus
Ang pagpopokus ay hindi lamang ang pagbibigay ng atensyon dito o ang
kakayahang magkaroon ng konsentrasyon. Ito ay higit pa rito. Ang
atensyon ay nagsasaad kung paano ang isang indibiduwal ay nagagawang
iaply ang kaniyang sarili sa isang layunin, ang konsentrasyon naman ay
nagpapahiwatig ng tibay na isagawa ang isang bagay sa sandali man o
mahabang oras. Ang kaibahan ng pagpopokus ay ang pagpapatindi ng
kakayahan ng ating sarili sa pamamagitan ng pagpapakita ng kombinasyon
ng ating isipan, katawan at ang iba pang mahiwagang enerhiya ng iyong
pagkatao upang maging isang aktibidad. Ang pagpopokus ay kakaibang
paraan ng pagpapagana ng ating mental, pisikal at iba pang enerhiya.
Tayong lahat ay gumagawa sa iba’t ibang paraan na sumasalamin sa
maraming uri nang pagpapahayag ng enerhiya. Kapag tayo ay nagpopokus
kadalasang tayo ay nagpapalit palit ng pamamaraan. Halimbawa ang bawat
isa sa mga estudyante ay gagampanan ang ibang karakter o papel ang
kanilang pokus ay lilipat o magbabago. Ang hindi magpalit ng kanilang
pokus ay ang mga estudyanteng hindi buo ang paganap at pagpokus sa
kanilang pagsasanay. Ang ganitong karakter ay nakikita rin sa ilang mga
pinuno, tagapagsanay at mga guro na nahihirapang itama ang kanilang
pokus ng mabilis at nang tama, upang sila ay makapagpokus nang buo sa
kanilang mga tungkulin.
Habang isinasagawa ang pagpopokus, ang
tindi ng inyong pagpopokus ay lalong nabubuo habang ito ay
pinagsasanayan. Sa mga ehersisyo gaya ng pagtakbo, paglangoy o
paglalakad, mayroon itong epekto sa pagbabago ng ating puso kapag
isasagawa ang warm-up o cool down. At ang mga araw ng pagpapahinga sa
pag-eehersisyo ay pumipigil sa pagkakaroon ng pinsala sa katawan. Kung
kaya ito ay ginagamitan rin ng pokus.
Ang warm-up ay kapag
nagsimula ka nang magbigay ng atensyon at konsentrasyon. Kapag ikaw ay
nakapokus ang iyong buong isipan at katawan ay siya na ring mismo ang
‘aktibidad’ na iyong ginagawa.
Ang cool-down ay isang yugto
kung saan ikaw ay nakakaramdam na ng kasiyahan at sigla habang ang iyong
pisikal at mental na kapasidad ay bumabalik na sa kasalukuyang sandali.
Ito ay kagaya ng saya na nararamdaman matapos ang magandang ehersisyo.
Maari mo rin maranasan ang pakiramdam na parang ikaw lang ang nilalang
sa mundo at wala lahat ng nakapaligid sa iyo. Ang mga araw naman ng
pahinga gaya sa ehersisyo ay ang panahong buong buo kang
makakapagpahinga at hayaang gabayan ka ng iyong mas mataas na enerhiya.
Kapag ikaw ay nasa estado ng pagpopokus, mararanasan mo na ang iyong
mga pakiramdam ay lalong nagiging sensitibo at malakas. Mas marami kang
makikita, mararamdaman at maiisip kumpara sa simpleng pagamit mo ng
konsentrasyon.
Ang konsentrasyon ay maaring lamang mapunta sa
malawak na pag-iisip, samantalang ang pokus ay higit pa sa pagpapakitid
mo ng daan upang makuha ang iyong inaasinta. Ang una ay ang
pagpapasikip mo ng daan upang mahanap ang iyong aasintahin, at pag ito
ay natagpuan mo na, makikita mo ito ng mas malaki at ang iyong pagtingin
tungkol sa inaasinta mo ay mas malinaw ang bawat sulok nito. Ang
pagkakayari, kulay at pagkakabuhol ng mga detalye nito ay iyong
mapapansin. Ikaw ay magiging parte ng iyong tinitignan at ang lahat ng
bahagi nito ay makikita mo. Ang iyong isip, katawan at ang iba pang
kakaibang enerhiya ay malulugod sa pakikipagsapalarang ito. Ang katawan
ay hindi mapapagod at ang saya habang isinasagawa ito ay mararanasan.
Maari itong maghatid sa iyo sa mas mataas na kaalaman.
Ang
pokus ay isang matalinong paraan upang iaply ang enerhiya na nagmumula
sa loob. Sinabi ng Kung Fu master na si Steeve Kiat, na kapag siya ay
buo ang pokus habang isinasagawa ang isang matinding paganap siya ay,
hindi ang kaniyang sarili.
Sinasabi niyang ang kanyang isipan at
katawan ay wala sa loob ng kanyang pisikal na sarili, na siya ay nasa
loob ng kanyang ginagawa, sa isang malayong lugar kung saan ang buo
niyang sarili ay nalalango sa isang paraiso. Ang enerhiya mula sa
kaniyang konsentrasyon ay nagbibigay sa kanya ng katulad na ng karanasan
ng isang wala sa sariling katawan. Habang isinasagawa ang paganap
madalas niyang maranasan ang kumpletong pagdidilim ng lahat ng
nakapaligid sa kaniya, kung saan halos hindi na niya alam ang kaniyang
ginagawa sa mga oras na iyon. Ang kanyang pokus ay nagreresulta sa
walang hanggan pakiramdam.
Upang makapagpokus ng tama,
kailangang may kakayahan kang ibukas o isara ito, kapag masasabi mong
natapos mo na ang isang bagay na ginagamitan mo ng pokus, pansamantala
mo itong itatabi at dapat alam mo kung kailan mo ito gagawin muli, at
kinakailangan kaya mong makabalik muli sa buong pagpopokus sa kung ano
man ang nais mong makamit.
Ang pagpopokus para sa ilang tao ay
ang pagsasaayos ng isang lente upang mas mapalinaw ang isang imahe o
larawan. Ngunit imbes na ang mata ang ating isaayos, ang ating isipan
ang ating inaayos. Gaya lang ng pagkuha ng larawan kapag tayo ay nasa
tahanan, ang lenteng ating ginagamit na katulad ng ating mga mata ay
kusang nagpopokus upang makakuha ng malinaw na litrato. Sa kabilang
banda, ang isang propesyonal na litrastista o katumbas ng ating isipan,
ay gumagamit ng mas mahusay na kamera katumbas ng ating kakaibang
enerhiya, na may mano manong adjustment sa lente gaya ng ating mata at
buong katawan, upang makagawa ng isang litrato na may kaakit-akit na
komposisyon.
Tayo ay nag-aadjust o nagpapalit ng ating pokus
maya’t maya, kadalasang pinagpapalit palit ang ating atensyon at
konsentrasyon sa susunod pang lebel at inaaply ang ating pokus sa mga
bagay na mas kinakailangan natin agad agad, gaya ng pagkain at tirahan.
Kapag mayroon na tayo ng mga ito, nililipat naman natin ang ating pokus
sa ibang bagay. Ang hinaharap ay tunay at tiyak sa isang taong
nakapokus, ‘tunay’ sa paraang ang taong ito ay karaniwang nakakamit ang
kaniyang bagay na pinopokus. Ang pagpopokus sa isang negatibong bagay
at hindi mahahalaga ay nagbibigay ng hindi magandang resulta,
samantalang ang pagpopokus sa mga positibong bagay ay nagbibigay ng
positibong resulta.
May iba’t ibang tindi at bilis ang
pagpopokus. Ang ating pokus ay maaring lumakas o humina depende sa mga
nakakaimpluwensya sa labas kasama na dito ang ating pisikal at mental na
kalusugan. May mga sandaling nais nating ibahagi ang ating pokus at
inilalagay nating ang malaking bahagi nito sa isang bagay, halimbawa na
sa pagkukuhanan ng pera o sa ano mang bagay na tayo ay interesado. At
may mga oras na tayo ay hindi handang ibahagi ang ating pokus at
konsentrasyon ito ay nilalagay lamang natin sa iisang bagay upang tayo
ay hindi magambala o lumihis sa ating layunin.
Dahil sa mabilis
na pagpapalit palit ng ating pamumuhay, mahalagang magkaroon tayo ng
matalas na talino sa pagamit ng pokus, upang tayo ay maging alerto,
makita natin ang mga oportunidad at makapag desisyon kung kailangan
natin itong sunggaban.
May mga bagay na hindi kayang ipahayag
sa pagamit lamang ng purong katalinuhan. Minsan maiintindihan lamang
natin ang mga ito kung tayo mismo ay papasok sa loob ng proseso, sa
pamamagitan ng mismong pagranas nito, ito ang kaso sa pagpopokus, ito ay
hindi purong pagamit lamang ng talino, ito ay isang emosyonal at
praktikal na pagsasanay upang iyong malaman kailangan mo itong
maranasan.
Para magkaroon ka ng panimulang ideya kung ano ang
pakiramdam ng tunay na nakapokus, mag-isip ka ng isang oras sa iyong
buhay kung saan ikaw ay sangkot sa isang bagay.
Iniimbitahan
kita na maglaan ng ilang minuto upang alalahanin ang sandaling ikaw ay
buong nakapokus sa isang bagay. Ipikit mo ang iyong mga mata at
isabuhay mo ulit ang karanasang iyon. Ano ang pakiramdam? Maganda sa
pakiramdam, hindi ba? Kapag ikaw ay talagang nakapokus. Ngunit gayon pa
nahihirapan pa rin tayo at nagkakaroon ng hindi matagumpay na pagpopokus
kapag hindi natin alam kung paano ito gawin.
Dapat ay walang
hirap ang pagpasok sa mundo ng pokus, ang mundo ng natatagong talino,
kapangyarihan at espirituwalidad. Bagaman importante na hindi tayo
masyadong seryoso sa pagpopokus na hahantong sa sobrang tensyon at
mahirapan dahil dito. Ang teknik upang mangyari ng natural ang
pagpopokus ay ibibigay sa inyo habang binabasa ang aklat na ito.
Ang pagpopokus ay piniling pakikipagsapalaran patungo sa kamalayan kung
saan ang isang tao ay papasok sa isang karanasan na pagiging kaisa ng
buong kapaligiran. Ang pagiging ‘kaisa’ na ito ay siyang paraan upang
tayo ay makapag-ugnayan sa ano man o sino mang ating gustuhin.
Higit pa rito, ang pagkakaroon ng kapangyarihan magpokus ay isang
kasabik-sabik na paraan upang mabuhay, isang napakagandang pakiramdam,
at ito ay nakakapagbigay ng buong kaluguran at kasiyahan.
Ang
kakulangan sa pagpopokus ay madaling mapansin. Sa ating araw-araw na
buhay kinakailangang tayo ay laging magbigay ng atensyon, magkaroon ng
konsentrasyon, at pokus. Patuloy tayong nakikipagtuos sa mga
nakakagambala sa atin, sa mga humahadlang sa ating memorya, sa pagiging
wala sa sarili o kahit ang pagiging makakalimutin ay maaring magdulot ng
sakuna. Ang pagkakaroon ng hangal na pagkakamali, mga kamaliang hindi
mabilang bilang na maari namang mapigilan ay nakakapigil sa mapayapa
nating pamumuhay. Ang nerbyos, pagod at sobrang dami ng kinain ay maari
ring makapigil para tayo ay makapagpokus. Kaya ginagawa rin natin ang
fasting bago gumawa ng pocus sa isang orasyon at ritwals.
Maari mong gamitin ang mga sumusunod na kumbinasyon nang alin man sa
tatlong sintomas ay tutukoy kung ikaw ay may problema sa pagpopokus:
>Mahinang konsentrasyon, mahinang
memorya, kakulangan sa layunin, pagiging madali magambala, hindi tuloy
tuloy na paganap sa tungkulin, pagiging hindi matiyaga, hindi pagtugon
at pag-ayaw sa pagtanggap ng mga bagong responsibilidad ay ilan sa mga
tipikal na sintomas sa kakulangan sa pagpopokus.
>Palaging
pag-aalala, takot, pagiging irritable, depresyon at labis na pagkabalisa
ay ilan sa mga emosyonal at pangkaisipang sintomas na kaakibat ng
kakulangan sa pagpopokus o kawalan ng kakayahang magpokus. Dahil sa
kakulangan sa pagpopokus ay nakakapagdulot ng mga emosyonal na problema,
ito ay isang ebidensya na ang pokus ay sangkot sa pagiging emosyonal
natin.
Ang mga ito ay ang madaling makitang sintomas upang matukoy kung ang isang tao ay nahihirapang magkaroon ng pokus.
Ito naman ang katangian ng mga taong may mahusay na pokus:
>Nakikipag-ugnayan ng kalmado at magalang sa iba.
>Ay tunay na dalisay ang damdamin.
>Nangangasiwa mula sa kanilang puso.
>Umaahon mula sa problema at hindi humihinto sa paghahanap ng solusyon.
>Hindi natataranta.
>Sila ay relax at may tiwala sa kanilang sarili.
>Ay may mataas na motibasyon.
>Nagsasabi ng katotohanan, tinatanggap ito at nagtatrabaho kasama nito.
>May magandang karakter.
>Ay tumpak at malinaw.
>Nagtatagumpay sa kanilang mga layunin.
>Nagtatrabaho ng may mapayapang ugnayan gamit ang kanilang natural na katangian at kapaligiran.
Kapag ang mga trabahador ay mas nakakapagpokus sa kanilang ginagawa,
nagkakaroon sila ng kapansin-pansing pagbabago sa ugali. Sila ay mas
nagiging kapakipakinabang at humuhusay ang kakayahan. Nagkakaroon sila
ng tiwala sa sarili, personal na responsibilidad at sariling husay.
Sila ay mas nakakapag-ambag ng mas marami para sa kapakanan ng lahat.
Nababawasan ang reklamo sa kanilang mga ginagawa. Sila ay nagiging
sikat, mas nagkakaroon ng mas maraming nangangailangan sa serbisyo nila,
at sila ay mas maasahan. Maari kang dumepende sa kanila. Ang mga
manggawa na may pokus ay may pag-uugali na kaiba sa mga taong walang
pokus. Sila ay mas may buhay, saya at sigla. Hindi sila nahihirapang
kayanin na gawin ang iba’t ibang gawain ng sabay sabay. Napapangasiwaan
nila ang mga nakakaantala at nakakaabala sa gawain ng mas maayos kung
kaya’t hindi nasisira ang araw nila dahil sa mga ito. Sila ay patuloy
lamang sa paggawa ng trabaho, gaya ng mga kampyon na gumaganap ng walang
kahirap hirap. Ito ang tinatawag na ‘doing without doing’ sa sandaling
ito maaring tawaging ‘working without working.’
Si Dr. Harold
Levinson, ay nagsulat tungkol sa “Total Concentration” at sinasabi na
may ilang tao na sumosobra ang paggamit nila ng pokus. Ang resulta,
sila ay na titigil sa iisa lamang na aktibidad, na maaring magdala sa
kanila sa pagkahumaling o pamumuwersa. Nahihirapan silang itigil ito at
sila ay nagiging balisa at bugnutin, kahit sa mga walang kwentang
bagay. Ang pagbibigay ng sobrang atensyon sa isang detalye ay maaring
humantong sa pagpopokus sa isang bagay na hindi naman pala mahalaga at
maaring magdulot ng pabagu-bago ng pokus.
Sa kabilang banda,
ang kakulangan naman sa pagpopokus, ay maaring dulot ng sobrang pagod o
mahinang kakayahan magkaroon ng konsentrasyon. Ang mas magulo at mas
tusong mga problema sa pagpopokus ay maaring nagmula sa tinatawag na ADD
o Attention Deficit Disorder. Ayon kay Levinson ang mga taong may
ganitong karamdaman ay maaring magpakita pa ng iba pang sintomas na
maaring walang kinalaman sa problema sa konsentrasyon.
Ang susi sa walang hanggang kapangyarihan ay ang abilidad na magawa agad na magkaroon ng intensyon sa isang buong pagpopokuks.
(GREAT WHITE DIVINO FELLOWSHIP)
Part 2
Ang kabanata isa ng aklat na ito ay nagpapaliwanag kung ano ang kahulugan ng “pokus,” ipinaliliwanag dito kung paanong ang pagpopokus ay mas higit pa sa aksyon ng kapangyarihan ng ating utak higit sa isang bagay. Sa pamamagitan ng pag pokus sa paggamit ng mga orasyon at pagsasagawa ng ritwal ay natutupad ang kahilingan ng isang nag didivino.
Ang kabanata dalawa hanggang tatlo ay nagpapakita kung paano mapapagana ang focus, ritwal at orasyon maging ang mga maaring makahadlang dito, kaakibat ang pwersa ng Yin at Yang o IHV na nagmula sa sinaunang natural na pilosopiya ng mga guro, masters at makapangyarihang tagapag turo. Tinatalakay rin ang natatagong kapangyarihan at kahalagahan ng iyong determinasyon, Ito ang pundasyon kung saan ang magaling na pagpopokus pag gamit ng mga orasyon at ritwal ay nabubuo, at ang kabanatang ito ay nagtuturo rin ng mga ideya kung paano mo pa ito mapapabuti.
Ang kabanata apat hanggang siyam ay nagtuturo kung paano magpokus na may kasamang intension, orasyon at ritwal sa pamamagitan ng paggamit ng isang kakaibang pormula ng pagpopokus, isang stratehiya na maaring gamitin sa anumang situwasyon. Nag-aalok din ito ng iba’t ibang pagsasanay upang maging bihasa sa mga pormulang ito. Ito ang unang hakbang upang marating ang “superfocusing.”
Ang kabanata sampu hanggang labing apat ay sumusuri kung paano makakatungo sa ‘Superfocusing,’ isang estado na tinatawag ng mga sinaunang Masters na “doing without doing.” Ito ang ningning, ang mahika na natatago sa ‘Supersuccess.’ Ito ay isang estado kung saan ang isang nilalang ay makakagawa ng isang tungkulin o gawain sa pamamagitan ng perpektong balanse at pagkakasunduan, ng hindi gumagamit ng paghihirap at tensyon. Ang kabanata sa seksyon na ito ay nagpapaliwanag nang pagkakaiba ng atensyon at konsentrasyon, at kung paano pa natin ito mapapabuti. Binunyag rin dito ang enerhiya, teknolohiya at espiritual na aspeto na kinakailangan upang maging posible ang pagsasagawa ng superfocusing. Idinagdag pa rito ang iba’t ibang uri ng pagsasanay upang ipakita kung paano ilipat ang isang karaniwang paraan ng pagbibigay ng atensyon sa mas matinding paraan ng konsentrasyon, at ang pagtungo pa sa mas mataas na antas na kasanayan sa pagpopokus.
Ang aklat na ito ay magwawakas sa isang pagsusuri at pagpapatibay ng iba’t ibang aspeto ng focusing. Ang konklusyon na pinapakita sa aklat na ito ay ang pinagsama-samang ideya, kung paano ginamit ang mga teknik at ang mga katangian na nakatulong magtagumpay ang mga matagumpay na tao.
Ang bawat kabanata rito ay nagpapakita kung ano ba talaga ang ibig sabihin ng disiplina, isang uri ng sining. Upang matamo ang benepisyo ng pagiging disiplinado, ang isang tao ay nararapat lamang na maging isang disipolo na nag-aaral, sumusunod, nag sasagawa at bumubuhay sa ibinigay sa kaniyang karunungan, mga lihim na kaalaman at mga makapangyarihang orasyon, Ang dagdag na benepisyo ng pagiging disiplinadong tao ay ang kakayahang umagos sa iba pang bahagi ng buhay. Dagdag pa dito, ang mga pagsasanay na pinapakita rito ay nababagay sa bata man, mga estudyante at matatanda.
Ang mga benepisyo na makukuha sa aklat na ito
Hindi lamang ang pagpopokus sa sarili ang layunin ng aklat na ito. Ito ay isang paglalakbay na espirituwal, ang pagsasaliksik ng kapangyarihang nangagaling sa kaloob looban, isang kasangkapan upang makamit ang mas mataas na lebel ng kamalayan, kapayapaan at pagkakasunduan. Bagamat kaya mo nang gamitin ang matinding konsentrasyon kahit kalian mo man naisin, ikaw pa rin ay magbebenipisyo sa makukuhang impormasyon na nilalaman ng aklat na ito.
Ang mga kagila-gilalas na resulta ay makakamit kung ang focusing, at mga orasyon ay aktibo, may pagkukusa at gumagamit ng paraang may pakay o dahilan. Ang tagumpay ay maaring isagawa sa anuman at saan man. Maari kang mas maging mahusay, mas mapapataas ang antas ng pagiging produktibo at makakakuha ng mas mataas na lebel ng kasiyahan at kaluguran sa araw-araw na pamumuhay. Ang relasyon mo sa ibang tao ay mas magiging maganda at ikaw rin ay makakapagpataas ng husay at mekanismo ng pangagamot sa iyong sarili, maging sa kapwa tao. At sa sandaling nagsimula ka na magkaroon ng intensyon na magpokus sa iyong gawain, ang produkto ng iyong pagsisikap ay hindi lamang mas
magiging mahusay kundi makakamit mo ito sa mas mataas na kalidad sa mas maikling oras. Ikaw ay magagalak sa tagumpay na hindi lamang mas marami kundi mas nakakapagpaligaya!
Kung gagamitin mo ang mga teknik na itinuro sa aklat na ito, magkakaroon ka ng bago, mas maganda at mas matagumpay na buhay. Upang makamtan ang ganitong resulta, kinakailangang isagawa mo ang mga pagasasanay na nasasaad rito nang may galak at masigasig na interes. Upang maging dalubhasa sa “intentional focus” at “superfocus” kinakailangan nito ang oras at sipag sa pagsasanay. Mga tiyak na gantimpala sa anyo ng mas malawak na abilidad ay mapapansin habang ipinagpapatuloy mo ang pag aaply ng mga teknik na ito. Sa simula pa lamang dapat nang makakaramdam ng nakakaaliw na tiwala sa sarili kasabay nito ang pagranas ng mas malinaw na pag-iisip at paghatol.
Ang aklat na ito ay nagbibigay ng oportunidad upang ikaw ay matuto at mas umunlad, mas mabatid mo kung paano pahuhusayin ang isipan sa pamamagitan ng kapangyarihang magpokus. Tinuturo nito kung paano mapapakinabangan ang kapangyarihang ito at kung paano mo malalamang kung paano ito gamitin nang hindi mo masosobrahan ang iyong sarili.
Habang ikaw ay mas nagkakamalay sa iba’t ibang aspeto ng atensyon, konsentrasyon, pagpopokus ng may intensyon at superfocusing, maging sa tamang pag gamit ng mga orasyon at ritwals ikaw ay mas magiging handa sa mga tungkulin at makakayang mo itong isagawa ng mas mabilis at sa mas mataas na kalidad, nang hindi dumaranas ng stress.
Habang pinapataas mo ang kapangyarihan ng iyong isipan, ang Superfocusing sa mga orasyon at ritwals ay mas magpapadali na kusang ibahin ang iyong sarili sa estado na may sobrang kahusayan, kasabay nito ang pagbibigay sa iyo ng bagong kamalayan tungkol sa iyong sarili at sa buhay. Ang aklat na ito ay isang inbitasyon upang magsaliksik, paunlarin, at gamitin ang kapangyarihan ng iyong isipan na minamaneho at pinadalubhasa ng pagamit ng Superfocus sa mga orasyon at ritwals.
Ano ang Focus?
Ang Focus ay hindi lamang ang pagsasanay ng isipan higit sa isang bagay. Ito ay ang pagiging dalubhasa ng laman ng isipan at gawa sa pamamagitan ng pagtotono at pagpapatalas ng buong kaisipan, katawan, emosyon at espirito. Sa pamamagitan nito nadaragdagan natin ang personal nating kakayahan kung kaya’t nakukuha natin kung ano man ang gusto nating tuparin.
Ang pagiging pokus sa ritwals at orasyon ay ang tugatog ng pagkontrol sa sarili, at ang paghawak natin sa control ng ating kamalayan. Kapag tayo ay nasa pokus kaya nating ilagay ang ating atensyon upang makumpleto natin nang matagumpay ang ating tungkulin gaano man ito katagal.
Kapag walang pokus, para tayong isang bata sa loob ng tindahan ng lollipop. Karamihan satin nakakaranas at nagdurusa sa ‘magulong isipan’ na walang disiplina at walang pagpipigil na asal. Nagpupunta ito sa kung saan saang direksyon maliban sa kung ano ang kailangan natin, gusto natin o dapat sundin. Nagiging mapag-alala tayo sa hindi mahahalagang bagay, mga bagay na nag-aaksaya sa mahalaga nating oras at lakas. Ang ganitong klase ng pag-iisip ay madaling maabala, nagreresulta sa pangit na memorya, at mahinang kapangyarihan upang magkaroon ng konsentrasyon. Dahil diyan, napupunta tayo sa isang daan kung saan tayo ay nagiging negatibo, humihina ang ating produksyon, tayo ay nabibigo at nagkakaroon ng posibilidad na masira ang sarili. At ang ilan sa atin ay kadalasang nahahadlangan ng kakila-kilabot na kundisyon na ito.
Sa kabilang dako, ang kakayahang magpokus sa mga orasyon at ritwals ay nakakatulong sa isang tao na maging palagay at magkaroon ng komunikasyon sa sarili, sa ibang tao, sa mga hayop, halaman at sa lahat ng nasa nakapaligid sa kanya.
Ang pagpopokus sa pag gamit ng mga orasyon at ritwals ay mahalaga sa maraming bagay. Sa isang sitwasyon kung saan kailangang gumanap, gaya ng mga atleta o musician, ayaw nilang maabala ng takot o pagkabalisa, dahil sa ibang tao o bagay na nakapaligid sa kanila, kung hindi ay magiging magulo at walang kamalayan sa kanilang ginagawa sa ganoong mga pangyayari. Kung siya ay magpopokus sa kaniyang tungkulin magiging walang hanggan ang kaniyang potensyal. Walang anuman ang makakapigil sa kaniya kung siya ay buong buo ang pagpopokus. Walang makakahadlang sa kaniya.
Isipin mo nalang ang mga makakagambala sa isang grand final game kung saan ang mga manlalaro ay nakahanda na para sa huling pagtutuos. Ang ibang manglalaro ay lumalakas dahil sa pagkasabik at tensyon sa gayon ang kanilang pagganap ay nagiging mas magaling. Ang kakayahang makapag pokus sa pag usal ng mga orasyon ay magbibigay ng daan upang mapahusay pa ang kanilang emosyon, sa paraang magagamit nila ito para mas maging positibo at para sa sarili nilang pakinabang. Kaya nilang hindi pansinin at maapektohan ng napakalaking kasabikan at kaba mula sa lahat ng nakapaligid sa kanila kasama na ang mga taong manonood. Kung hahayaan nila ang sarili nilang maapektohan nang mga ito, ang laro ay maaring magresulta sa pagkatalo.
Ang pagpopokus sa pag gamit ng mga orasyon at ritwals ay nagagamit rin sa mundo ng pagnenegosyo. Ang bawat negosyo ay nararapat na mayroong sentro ng pagpopokus sa mga orasyon at ritwals at ang bawat empleyado ay dapat rin magkaroon ng kaniya kaniyang bahagi sa sentro ng pokus na iyon, upang sila ay maging parte na magkakaroon ng kontribusyon sa kabuuan ng operasyon. Kung ang bawat isang indibiduwal na empleyado ay matuturuan kung paano magpokus sa pag gamit ng mga orasyon at ritwals sa bawat sariling layunin, maging ang layunin ng buong kompanya, ang pagsasanib pwersang ito ay makakapagpalago sa negosyo.
Sa isang aklat na pinamagatang Making it in America nasasaad doon ang ‘ten paths to business success’ kung saan nakapaloob ang malawak na pagsasaliksik, ang pagsusuri sa mahigit dalawang daang storya ng tagumpay at pakikipanayam sa mga pinaka matataas na ehekutibo sa America, sinabi nila na ang isang daan na mayroon sila ay ang ‘kalugin ang organisasyon’. Ipinaliwanag nila na ang isa sa kritikal na sangkap upang maging posible ang lahat ng ito ay ang maging pokus sa pamamagitan nang pagkilatis sa mga problema at kung saan talaga nararapat magpokus ang kumpanya. Natuklasan nila na ang mga kumpanyang may malinaw na stratehiya ng pagpopokus ay mayroong natatanging kalamangan at nagkakamit ng matayog na tagumpay.
Ang mga tunay na kampyon ay ang mga taong nagpopokus sa pag gamit ng mga orasyon at pag riritwal, ang mga taong tumutungo nang lagpas pa sa ordinaryong konsentrasyon. Sila ay may partikular na presensya, isang mabuting aura ang mararamdaman sa mga taong ito at kaya nilang magbigay ng positibong impluwensya kahit sa mga hindi nakakaalam nang kanilang kahusayan. Katulad sila ng mga tunay na kampyong atleta na nagpapakita ng kagitingan sa isang pastulan kahit na kakaunti lamang ang nanonood sa kanila.
May mga taong natural na may talento sa kanilang trabaho o sports na nakakahanap ng mas madaling paraan upang makapagpokus kumpara sa iba. Ito ay sumasalamin sa batas na anuman ang tungkulin, ay maaring makamit ang layunin nang mas mabilis, magaling at mas nakakapag-bigay ligaya kapag ang isang tao ay ginagawa ang alam niyang pinakamahusay na paraan, kapag ang isa ay sumusunod kung ano ang tama, ay nagiging masunurin rin ang layunin.
Ang pag-unawa sa pokus
Ang pagpopokus ay hindi lamang ang pagbibigay ng atensyon dito o ang kakayahang magkaroon ng konsentrasyon. Ito ay higit pa rito. Ang atensyon ay nagsasaad kung paano ang isang indibiduwal ay nagagawang iaply ang kaniyang sarili sa isang layunin, ang konsentrasyon naman ay nagpapahiwatig ng tibay na isagawa ang isang bagay sa sandali man o mahabang oras. Ang kaibahan ng pagpopokus ay ang pagpapatindi ng kakayahan ng ating sarili sa pamamagitan ng pagpapakita ng kombinasyon ng ating isipan, katawan at ang iba pang mahiwagang enerhiya ng iyong pagkatao upang maging isang aktibidad. Ang pagpopokus ay kakaibang paraan ng pagpapagana ng ating mental, pisikal at iba pang enerhiya. Tayong lahat ay gumagawa sa iba’t ibang paraan na sumasalamin sa maraming uri nang pagpapahayag ng enerhiya. Kapag tayo ay nagpopokus kadalasang tayo ay nagpapalit palit ng pamamaraan. Halimbawa ang bawat isa sa mga estudyante ay gagampanan ang ibang karakter o papel ang kanilang pokus ay lilipat o magbabago. Ang hindi magpalit ng kanilang pokus ay ang mga estudyanteng hindi buo ang paganap at pagpokus sa kanilang pagsasanay. Ang ganitong karakter ay nakikita rin sa ilang mga pinuno, tagapagsanay at mga guro na nahihirapang itama ang kanilang pokus ng mabilis at nang tama, upang sila ay makapagpokus nang buo sa kanilang mga tungkulin.
Habang isinasagawa ang pagpopokus, ang tindi ng inyong pagpopokus ay lalong nabubuo habang ito ay pinagsasanayan. Sa mga ehersisyo gaya ng pagtakbo, paglangoy o paglalakad, mayroon itong epekto sa pagbabago ng ating puso kapag isasagawa ang warm-up o cool down. At ang mga araw ng pagpapahinga sa pag-eehersisyo ay pumipigil sa pagkakaroon ng pinsala sa katawan. Kung kaya ito ay ginagamitan rin ng pokus.
Ang warm-up ay kapag nagsimula ka nang magbigay ng atensyon at konsentrasyon. Kapag ikaw ay nakapokus ang iyong buong isipan at katawan ay siya na ring mismo ang ‘aktibidad’ na iyong ginagawa.
Ang cool-down ay isang yugto kung saan ikaw ay nakakaramdam na ng kasiyahan at sigla habang ang iyong pisikal at mental na kapasidad ay bumabalik na sa kasalukuyang sandali. Ito ay kagaya ng saya na nararamdaman matapos ang magandang ehersisyo. Maari mo rin maranasan ang pakiramdam na parang ikaw lang ang nilalang sa mundo at wala lahat ng nakapaligid sa iyo. Ang mga araw naman ng pahinga gaya sa ehersisyo ay ang panahong buong buo kang makakapagpahinga at hayaang gabayan ka ng iyong mas mataas na enerhiya.
Kapag ikaw ay nasa estado ng pagpopokus, mararanasan mo na ang iyong mga pakiramdam ay lalong nagiging sensitibo at malakas. Mas marami kang makikita, mararamdaman at maiisip kumpara sa simpleng pagamit mo ng konsentrasyon.
Ang konsentrasyon ay maaring lamang mapunta sa malawak na pag-iisip, samantalang ang pokus ay higit pa sa pagpapakitid mo ng daan upang makuha ang iyong inaasinta. Ang una ay ang pagpapasikip mo ng daan upang mahanap ang iyong aasintahin, at pag ito ay natagpuan mo na, makikita mo ito ng mas malaki at ang iyong pagtingin tungkol sa inaasinta mo ay mas malinaw ang bawat sulok nito. Ang pagkakayari, kulay at pagkakabuhol ng mga detalye nito ay iyong mapapansin. Ikaw ay magiging parte ng iyong tinitignan at ang lahat ng bahagi nito ay makikita mo. Ang iyong isip, katawan at ang iba pang kakaibang enerhiya ay malulugod sa pakikipagsapalarang ito. Ang katawan ay hindi mapapagod at ang saya habang isinasagawa ito ay mararanasan. Maari itong maghatid sa iyo sa mas mataas na kaalaman.
Ang pokus ay isang matalinong paraan upang iaply ang enerhiya na nagmumula sa loob. Sinabi ng Kung Fu master na si Steeve Kiat, na kapag siya ay buo ang pokus habang isinasagawa ang isang matinding paganap siya ay, hindi ang kaniyang sarili.
Sinasabi niyang ang kanyang isipan at katawan ay wala sa loob ng kanyang pisikal na sarili, na siya ay nasa loob ng kanyang ginagawa, sa isang malayong lugar kung saan ang buo niyang sarili ay nalalango sa isang paraiso. Ang enerhiya mula sa kaniyang konsentrasyon ay nagbibigay sa kanya ng katulad na ng karanasan ng isang wala sa sariling katawan. Habang isinasagawa ang paganap madalas niyang maranasan ang kumpletong pagdidilim ng lahat ng nakapaligid sa kaniya, kung saan halos hindi na niya alam ang kaniyang ginagawa sa mga oras na iyon. Ang kanyang pokus ay nagreresulta sa walang hanggan pakiramdam.
Upang makapagpokus ng tama, kailangang may kakayahan kang ibukas o isara ito, kapag masasabi mong natapos mo na ang isang bagay na ginagamitan mo ng pokus, pansamantala mo itong itatabi at dapat alam mo kung kailan mo ito gagawin muli, at kinakailangan kaya mong makabalik muli sa buong pagpopokus sa kung ano man ang nais mong makamit.
Ang pagpopokus para sa ilang tao ay ang pagsasaayos ng isang lente upang mas mapalinaw ang isang imahe o larawan. Ngunit imbes na ang mata ang ating isaayos, ang ating isipan ang ating inaayos. Gaya lang ng pagkuha ng larawan kapag tayo ay nasa tahanan, ang lenteng ating ginagamit na katulad ng ating mga mata ay kusang nagpopokus upang makakuha ng malinaw na litrato. Sa kabilang banda, ang isang propesyonal na litrastista o katumbas ng ating isipan, ay gumagamit ng mas mahusay na kamera katumbas ng ating kakaibang enerhiya, na may mano manong adjustment sa lente gaya ng ating mata at buong katawan, upang makagawa ng isang litrato na may kaakit-akit na komposisyon.
Tayo ay nag-aadjust o nagpapalit ng ating pokus maya’t maya, kadalasang pinagpapalit palit ang ating atensyon at konsentrasyon sa susunod pang lebel at inaaply ang ating pokus sa mga bagay na mas kinakailangan natin agad agad, gaya ng pagkain at tirahan. Kapag mayroon na tayo ng mga ito, nililipat naman natin ang ating pokus sa ibang bagay. Ang hinaharap ay tunay at tiyak sa isang taong nakapokus, ‘tunay’ sa paraang ang taong ito ay karaniwang nakakamit ang kaniyang bagay na pinopokus. Ang pagpopokus sa isang negatibong bagay at hindi mahahalaga ay nagbibigay ng hindi magandang resulta, samantalang ang pagpopokus sa mga positibong bagay ay nagbibigay ng positibong resulta.
May iba’t ibang tindi at bilis ang pagpopokus. Ang ating pokus ay maaring lumakas o humina depende sa mga nakakaimpluwensya sa labas kasama na dito ang ating pisikal at mental na kalusugan. May mga sandaling nais nating ibahagi ang ating pokus at inilalagay nating ang malaking bahagi nito sa isang bagay, halimbawa na sa pagkukuhanan ng pera o sa ano mang bagay na tayo ay interesado. At may mga oras na tayo ay hindi handang ibahagi ang ating pokus at konsentrasyon ito ay nilalagay lamang natin sa iisang bagay upang tayo ay hindi magambala o lumihis sa ating layunin.
Dahil sa mabilis na pagpapalit palit ng ating pamumuhay, mahalagang magkaroon tayo ng matalas na talino sa pagamit ng pokus, upang tayo ay maging alerto, makita natin ang mga oportunidad at makapag desisyon kung kailangan natin itong sunggaban.
May mga bagay na hindi kayang ipahayag sa pagamit lamang ng purong katalinuhan. Minsan maiintindihan lamang natin ang mga ito kung tayo mismo ay papasok sa loob ng proseso, sa pamamagitan ng mismong pagranas nito, ito ang kaso sa pagpopokus, ito ay hindi purong pagamit lamang ng talino, ito ay isang emosyonal at praktikal na pagsasanay upang iyong malaman kailangan mo itong maranasan.
Para magkaroon ka ng panimulang ideya kung ano ang pakiramdam ng tunay na nakapokus, mag-isip ka ng isang oras sa iyong buhay kung saan ikaw ay sangkot sa isang bagay.
Iniimbitahan kita na maglaan ng ilang minuto upang alalahanin ang sandaling ikaw ay buong nakapokus sa isang bagay. Ipikit mo ang iyong mga mata at isabuhay mo ulit ang karanasang iyon. Ano ang pakiramdam? Maganda sa pakiramdam, hindi ba? Kapag ikaw ay talagang nakapokus. Ngunit gayon pa nahihirapan pa rin tayo at nagkakaroon ng hindi matagumpay na pagpopokus kapag hindi natin alam kung paano ito gawin.
Dapat ay walang hirap ang pagpasok sa mundo ng pokus, ang mundo ng natatagong talino, kapangyarihan at espirituwalidad. Bagaman importante na hindi tayo masyadong seryoso sa pagpopokus na hahantong sa sobrang tensyon at mahirapan dahil dito. Ang teknik upang mangyari ng natural ang pagpopokus ay ibibigay sa inyo habang binabasa ang aklat na ito.
Ang pagpopokus ay piniling pakikipagsapalaran patungo sa kamalayan kung saan ang isang tao ay papasok sa isang karanasan na pagiging kaisa ng buong kapaligiran. Ang pagiging ‘kaisa’ na ito ay siyang paraan upang tayo ay makapag-ugnayan sa ano man o sino mang ating gustuhin.
Higit pa rito, ang pagkakaroon ng kapangyarihan magpokus ay isang kasabik-sabik na paraan upang mabuhay, isang napakagandang pakiramdam, at ito ay nakakapagbigay ng buong kaluguran at kasiyahan.
Ang kakulangan sa pagpopokus ay madaling mapansin. Sa ating araw-araw na buhay kinakailangang tayo ay laging magbigay ng atensyon, magkaroon ng konsentrasyon, at pokus. Patuloy tayong nakikipagtuos sa mga nakakagambala sa atin, sa mga humahadlang sa ating memorya, sa pagiging wala sa sarili o kahit ang pagiging makakalimutin ay maaring magdulot ng sakuna. Ang pagkakaroon ng hangal na pagkakamali, mga kamaliang hindi mabilang bilang na maari namang mapigilan ay nakakapigil sa mapayapa nating pamumuhay. Ang nerbyos, pagod at sobrang dami ng kinain ay maari ring makapigil para tayo ay makapagpokus. Kaya ginagawa rin natin ang fasting bago gumawa ng pocus sa isang orasyon at ritwals.
Maari mong gamitin ang mga sumusunod na kumbinasyon nang alin man sa tatlong sintomas ay tutukoy kung ikaw ay may problema sa pagpopokus:
>Mahinang konsentrasyon, mahinang
memorya, kakulangan sa layunin, pagiging madali magambala, hindi tuloy tuloy na paganap sa tungkulin, pagiging hindi matiyaga, hindi pagtugon at pag-ayaw sa pagtanggap ng mga bagong responsibilidad ay ilan sa mga tipikal na sintomas sa kakulangan sa pagpopokus.
>Palaging pag-aalala, takot, pagiging irritable, depresyon at labis na pagkabalisa ay ilan sa mga emosyonal at pangkaisipang sintomas na kaakibat ng kakulangan sa pagpopokus o kawalan ng kakayahang magpokus. Dahil sa kakulangan sa pagpopokus ay nakakapagdulot ng mga emosyonal na problema, ito ay isang ebidensya na ang pokus ay sangkot sa pagiging emosyonal natin.
Ang mga ito ay ang madaling makitang sintomas upang matukoy kung ang isang tao ay nahihirapang magkaroon ng pokus.
Ito naman ang katangian ng mga taong may mahusay na pokus:
>Nakikipag-ugnayan ng kalmado at magalang sa iba.
>Ay tunay na dalisay ang damdamin.
>Nangangasiwa mula sa kanilang puso.
>Umaahon mula sa problema at hindi humihinto sa paghahanap ng solusyon.
>Hindi natataranta.
>Sila ay relax at may tiwala sa kanilang sarili.
>Ay may mataas na motibasyon.
>Nagsasabi ng katotohanan, tinatanggap ito at nagtatrabaho kasama nito.
>May magandang karakter.
>Ay tumpak at malinaw.
>Nagtatagumpay sa kanilang mga layunin.
>Nagtatrabaho ng may mapayapang ugnayan gamit ang kanilang natural na katangian at kapaligiran.
Kapag ang mga trabahador ay mas nakakapagpokus sa kanilang ginagawa, nagkakaroon sila ng kapansin-pansing pagbabago sa ugali. Sila ay mas nagiging kapakipakinabang at humuhusay ang kakayahan. Nagkakaroon sila ng tiwala sa sarili, personal na responsibilidad at sariling husay. Sila ay mas nakakapag-ambag ng mas marami para sa kapakanan ng lahat. Nababawasan ang reklamo sa kanilang mga ginagawa. Sila ay nagiging sikat, mas nagkakaroon ng mas maraming nangangailangan sa serbisyo nila, at sila ay mas maasahan. Maari kang dumepende sa kanila. Ang mga manggawa na may pokus ay may pag-uugali na kaiba sa mga taong walang pokus. Sila ay mas may buhay, saya at sigla. Hindi sila nahihirapang kayanin na gawin ang iba’t ibang gawain ng sabay sabay. Napapangasiwaan nila ang mga nakakaantala at nakakaabala sa gawain ng mas maayos kung kaya’t hindi nasisira ang araw nila dahil sa mga ito. Sila ay patuloy lamang sa paggawa ng trabaho, gaya ng mga kampyon na gumaganap ng walang kahirap hirap. Ito ang tinatawag na ‘doing without doing’ sa sandaling ito maaring tawaging ‘working without working.’
Si Dr. Harold Levinson, ay nagsulat tungkol sa “Total Concentration” at sinasabi na may ilang tao na sumosobra ang paggamit nila ng pokus. Ang resulta, sila ay na titigil sa iisa lamang na aktibidad, na maaring magdala sa kanila sa pagkahumaling o pamumuwersa. Nahihirapan silang itigil ito at sila ay nagiging balisa at bugnutin, kahit sa mga walang kwentang bagay. Ang pagbibigay ng sobrang atensyon sa isang detalye ay maaring humantong sa pagpopokus sa isang bagay na hindi naman pala mahalaga at maaring magdulot ng pabagu-bago ng pokus.
Sa kabilang banda, ang kakulangan naman sa pagpopokus, ay maaring dulot ng sobrang pagod o mahinang kakayahan magkaroon ng konsentrasyon. Ang mas magulo at mas tusong mga problema sa pagpopokus ay maaring nagmula sa tinatawag na ADD o Attention Deficit Disorder. Ayon kay Levinson ang mga taong may ganitong karamdaman ay maaring magpakita pa ng iba pang sintomas na maaring walang kinalaman sa problema sa konsentrasyon.
Ang susi sa walang hanggang kapangyarihan ay ang abilidad na magawa agad na magkaroon ng intensyon sa isang buong pagpopokuks.
No comments:
Post a Comment